วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2552

พระไพศาลแนะคนไทยใช้ปัญญาจะพบความสุขสวนกระแสเศรษฐกิจ

พระไพศาล วิสาโล แนะแนวทางการดำรงชีวิตในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจถดถอย ระบุแม้จะมีเงินน้อยแต่คนไทยสามารถดำรงชีวิตด้วยความสุข หรือทำให้มีความสุขมากกว่าเดิมได้ และพบกับความสุขแบบสวนกระแสเศรษฐกิจ โดยชื่นชมสิ่งที่มีอยู่และเป็นอยู่ ไม่จดจ่อใส่ใจกับสิ่งที่คนอื่นมี
พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ประธานเครือข่ายพุทธิกา ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการดำรงชีวิตในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ว่า เศรษฐกิจถดถอยไม่ได้หมายความว่าความสุขของคนไทยเราจะต้องถดถอยหรือชีวิตจะต้องตกต่ำตามไปด้วย เพราะสุขหรือทุกข์นั้นอยู่ที่ใจ ถึงแม้จะมีเงินน้อยลงแต่เราสามารถดำรงชีวิตด้วยความสุขหรือทำให้มีความสุขมากกว่าเดิมได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะวางใจหรือใช้ชีวิตอย่างไร ดังนั้น หากวางใจเป็น ใช้ชีวิตให้ถูกต้อง เราจะประสบกับความสุขแบบสวนกระแสเศรษฐกิจได้
"อะไรเกิดขึ้นกับเราไม่สำคัญเท่ากับว่าเรามีท่าทีกับมันอย่างไร เหตุร้ายจะผ่อนเป็นเบา หรือกลายเป็นดีได้หากเราพร้อมยอมรับกับความเป็นจริง ไม่ตีโพยตีพายหรือยอมจำนนกับมัน ตั้งสติให้อยู่กับปัจจุบัน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ไม่หวนอาลัยอดีตหรือมัวกังวลกับอนาคต"
พระไพศาล กล่าวด้วยว่า ความสุขสามารถค้นหาได้จากที่นี่ และเดี๋ยวนี้ด้วยการชื่นชมสิ่งที่มีอยู่และเป็นอยู่ ไม่จดจ่อใส่ใจกับสิ่งที่คนอื่นมี ขณะเดียวกันต้องฉลาดในการแสวงหาความสุขที่ไม่อิงวัตถุ และมองให้เห็นข้อดีจากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมค้นหา และหยิบฉวยโอกาสใหม่ๆ ที่แฝงอยู่ในวิกฤติ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่าสุขที่แท้จริงมิได้เกิดจากวัตถุแต่เกิดจากปัญญาในการมองโลก และชีวิตนั่นเอง
ขณะที่นายสมศักดิ์ กานต์ภัทรพงศ์ ผู้จัดการโครงการสุขแท้ด้วยปัญญา เครือข่ายพุทธิกา กล่าวว่า ทุกคนรู้ว่าสุขภาวะทางปัญญาและทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยนำทางชีวิตไปสู่ความสุข แต่ในขณะเดียวกันการรู้และเข้าใจอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะปรับเปลี่ยนทัศนคติ และพฤติกรรมได้ เครือข่ายพุทธิกา จึงร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมปฏิบัติพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาควบคู่กับการพัฒนาสังคม อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 1 ปี โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก และเยาวชนที่จะก้าวไปสู่การเป็นพลังสำคัญของการพัฒนาประเทศชาติ
โดยในวันเสาร์ที่ 21 มีนาคม นี้ ระหว่างเวลา 10.00-17.15 น. ได้จัดงาน ”รวมพลคนฉลาดสุข” ที่ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และต่อยอดการทำความดีร่วมกัน โดยภายในงานผู้สนใจจะได้รับฟังปาฐกถาธรรมจากพระไพศาล วิสาโล ถึงแนวทางการดำรงชีวิตในวิกฤติเศรษฐกิจและการเสวนาในหัวข้อ "สุขอยู่ไม่ไกล ถ้าวางใจเป็น" โดยมีวิทยากรรับเชิญได้แก่ คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ นาวาเอกนพ.ปิโยรส ปรียานนท์ นายวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล นายแทนคุณ จิตต์อิสระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น